วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

งานชิ้นที่4 :: กลยุทธ์สื่อโฆษณาบนเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต


กลยุทธ์เชิงรับ เป็นวิธีที่ต้องหาจังหวะหรือรอโอกาสที่จะให้ผู้เข้าเยี่ยมชมนั้นซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กับผู้ค้นหาผ่านการโฆษณาผ่านเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine)หรือ(Web Directory)เช่น www.yahoo.com, www.google.com การใช้กลยุทธ์วิธีนี้จำเป็นต้องใช้โดยการเชื่อมโยงลัด(Quick Link)เพื่อเข้าสู่สินค้าและบริการโดยตรง

กลยุทธ์เชิงรุก หากเว็บไซต์ไม่มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมหรือสั่งซื้อสินค้าเลย ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ในเชิงรุกด้วยการสรรหาวิธิต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย

กลยุทธ์ซ่อนเร้น ในบางเว็บไซต์อาจกำหนดให้แสดงข้อความโฆษณาของสินค้าอื่นแฝงเข้ามาร่วมกับสินค้าที่ลูกค้าต้องการด้วย เช่น ในเว็บไซต์ Amazon.com  เมื่อลูกค้าค้นหาชื่อหนังสือที่ต้องการ ในหน้าผลลัพธ์นอกจากการปรากฏชื่อหนังสือตามที่ระบุไว้แล้ว ยังแสดงรายชื่อหนังสือเล่มอื่นที่สัมพันธ์กัน หรืออยู่ในหมวดเดียวกับหนังสือที่ลูกค้าต้องการด้วย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าพิจารณามากขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้จะต้องใช้เทคโนโลยีจัดการข้อมูลขั้นสูง เช่น ระบบเหมืองข้อมูล (Data  Mining) เป็นต้น

กลยุทธ์สะสมแต้ม  เป็นกลยุทธ์ที่ให้ลูกค้าเข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อแลกกับคะแนนสะสม ซึ่งจะนำไปใช้เป็นสิทธิพิเศษในการแลกซื้อสินค้าได้ ตัวอย่างการร่วมกิจกรรม เช่น การกรอกแบบสอบถามข้อมูลลูกค้า ข้อมูลสินค้าที่ต้องการ หรือการเข้าไปอ่านโฆษณาสินค้าในเว็บไซต์ที่กำหนดไว้ เป็นต้น  ดังนั้น จึงควรจัดหาเครื่องมือจัดการสื่อโฆษณาแบบอัตโนมัติ (Automatic  Content Advertising) เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าตามข้อมูลส่วนตัวที่ระบุไว้ โดยระบบจะเลือกเผยแพร่สื่อโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าที่หวังผลได้ และลูกค้าเองก็ยินยอมที่จะรับข้อมูลที่ตนสนใจด้วย 
ตัวอย่างเครื่องมือประเภทนี้ เช่น ซอฟต์แวร์ One-To-One Commerce (B2C) ของบริษัท BroadVision และยังสามารถใช้เทคโนโลยีเว็บแคสติ้ง (Web Casting) เพื่อเสนอข่าวสารและข้อมูลเฉพาะกลุ่มบุคคลได้


กลยุทธ์ปากต่อปาก  เป็นกลยุทธ์การโฆษณาแบบดั้งเดิม โดยการเผยแพร่ข่าวสารในลักษณะบอกต่อกันเป็นทอด ๆ หรือปากต่อปาก ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่ช่วยให้การกระจายข่าวสารทำได้รวดเร็ว และไปยังกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้นได้ เช่น การส่งฟอร์เวิร์ดเมลล์ (E-mail Forward) การเล่นเกมส์ออนไลน์ (Game Online) และห้องสนทนา (Chat Room) เป็นต้น

กลยุทธ์โฮมเพจ   กลยุทธ์โฮมเพจ
บริการโฮมเพจ จะให้พื้นที่ฟรีแก่ลูกค้า จำนวน 1 หน้า เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการ พร้อมระบุรายละเอียดอื่นๆ อาทิ สถานที่ตั้ง และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถติดต่อได้ทันที โดยมีรูปแบบของหน้าโฮมเพจให้ลูกค้าเลือกถึง 5 รูปแบบด้วยกัน ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายหลักของบีโอแอลคือผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดกลางที่ต้องการใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ สามารถใช้บริการฟรีบนบีโอแอลเว็บไซต์ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่ง

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด    ทำได้โดยจัดกิจกรรมลด แลก แจก หรือแถมสินค้า เนื่องในเทศกาล หรือโอกาสพิเศษต่าง ๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงการแจกคูปอง การจับฉลากรางวัล และการประมูล ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัทว่าจะใช้กลยุทธ์ใดร่วมกัน เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้กลยุทธ์นี้ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย สมรรถนะของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่จะต้องรองรับขนาดของช่องสัญญาณได้เพียงพอ ในกรณีที่มีผู้ใช้จำนวนมากเข้ามาใช้งานพร้อมกันในเวลาเดียวกัน รวมทั้งเงื่อนไขในการแจกรางวัลที่เหมาะสมด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น