วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

งานชิ้นที่4 :: กลยุทธ์สื่อโฆษณาบนเครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต


กลยุทธ์เชิงรับ เป็นวิธีที่ต้องหาจังหวะหรือรอโอกาสที่จะให้ผู้เข้าเยี่ยมชมนั้นซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กับผู้ค้นหาผ่านการโฆษณาผ่านเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine)หรือ(Web Directory)เช่น www.yahoo.com, www.google.com การใช้กลยุทธ์วิธีนี้จำเป็นต้องใช้โดยการเชื่อมโยงลัด(Quick Link)เพื่อเข้าสู่สินค้าและบริการโดยตรง

กลยุทธ์เชิงรุก หากเว็บไซต์ไม่มีลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมหรือสั่งซื้อสินค้าเลย ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ในเชิงรุกด้วยการสรรหาวิธิต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย

กลยุทธ์ซ่อนเร้น ในบางเว็บไซต์อาจกำหนดให้แสดงข้อความโฆษณาของสินค้าอื่นแฝงเข้ามาร่วมกับสินค้าที่ลูกค้าต้องการด้วย เช่น ในเว็บไซต์ Amazon.com  เมื่อลูกค้าค้นหาชื่อหนังสือที่ต้องการ ในหน้าผลลัพธ์นอกจากการปรากฏชื่อหนังสือตามที่ระบุไว้แล้ว ยังแสดงรายชื่อหนังสือเล่มอื่นที่สัมพันธ์กัน หรืออยู่ในหมวดเดียวกับหนังสือที่ลูกค้าต้องการด้วย ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าพิจารณามากขึ้นนั่นเอง อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์นี้จะต้องใช้เทคโนโลยีจัดการข้อมูลขั้นสูง เช่น ระบบเหมืองข้อมูล (Data  Mining) เป็นต้น

กลยุทธ์สะสมแต้ม  เป็นกลยุทธ์ที่ให้ลูกค้าเข้ามาร่วมกิจกรรมเพื่อแลกกับคะแนนสะสม ซึ่งจะนำไปใช้เป็นสิทธิพิเศษในการแลกซื้อสินค้าได้ ตัวอย่างการร่วมกิจกรรม เช่น การกรอกแบบสอบถามข้อมูลลูกค้า ข้อมูลสินค้าที่ต้องการ หรือการเข้าไปอ่านโฆษณาสินค้าในเว็บไซต์ที่กำหนดไว้ เป็นต้น  ดังนั้น จึงควรจัดหาเครื่องมือจัดการสื่อโฆษณาแบบอัตโนมัติ (Automatic  Content Advertising) เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าตามข้อมูลส่วนตัวที่ระบุไว้ โดยระบบจะเลือกเผยแพร่สื่อโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าที่หวังผลได้ และลูกค้าเองก็ยินยอมที่จะรับข้อมูลที่ตนสนใจด้วย 
ตัวอย่างเครื่องมือประเภทนี้ เช่น ซอฟต์แวร์ One-To-One Commerce (B2C) ของบริษัท BroadVision และยังสามารถใช้เทคโนโลยีเว็บแคสติ้ง (Web Casting) เพื่อเสนอข่าวสารและข้อมูลเฉพาะกลุ่มบุคคลได้


กลยุทธ์ปากต่อปาก  เป็นกลยุทธ์การโฆษณาแบบดั้งเดิม โดยการเผยแพร่ข่าวสารในลักษณะบอกต่อกันเป็นทอด ๆ หรือปากต่อปาก ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตที่ช่วยให้การกระจายข่าวสารทำได้รวดเร็ว และไปยังกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากขึ้นได้ เช่น การส่งฟอร์เวิร์ดเมลล์ (E-mail Forward) การเล่นเกมส์ออนไลน์ (Game Online) และห้องสนทนา (Chat Room) เป็นต้น

กลยุทธ์โฮมเพจ   กลยุทธ์โฮมเพจ
บริการโฮมเพจ จะให้พื้นที่ฟรีแก่ลูกค้า จำนวน 1 หน้า เพื่อโฆษณาสินค้าและบริการ พร้อมระบุรายละเอียดอื่นๆ อาทิ สถานที่ตั้ง และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อ เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถติดต่อได้ทันที โดยมีรูปแบบของหน้าโฮมเพจให้ลูกค้าเลือกถึง 5 รูปแบบด้วยกัน ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายหลักของบีโอแอลคือผู้ประกอบการต่างๆ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจขนาดกลางที่ต้องการใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ สามารถใช้บริการฟรีบนบีโอแอลเว็บไซต์ จึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีอีกทางเลือกหนึ่ง

กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด    ทำได้โดยจัดกิจกรรมลด แลก แจก หรือแถมสินค้า เนื่องในเทศกาล หรือโอกาสพิเศษต่าง ๆ นอกจากนี้ยังรวมถึงการแจกคูปอง การจับฉลากรางวัล และการประมูล ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัทว่าจะใช้กลยุทธ์ใดร่วมกัน เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับเว็บไซต์มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม การใช้กลยุทธ์นี้ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมาย สมรรถนะของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ที่จะต้องรองรับขนาดของช่องสัญญาณได้เพียงพอ ในกรณีที่มีผู้ใช้จำนวนมากเข้ามาใช้งานพร้อมกันในเวลาเดียวกัน รวมทั้งเงื่อนไขในการแจกรางวัลที่เหมาะสมด้วย



วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

งานชิ้นที่3 E-Retailing

( B2B ) Business to Business

หมายถึง การซื้อขายระหว่างผู้ผลิตด้วยกัน เช่น ผู้ผลิตรถยนต์สั่งซื้อวัตถุดิบจากโรงงานที่เป็น Supplier หรือ ร้านค้าปลีกสั่งซื้อสินค้ากับบริษัทผู้ผลิตสินค้า เมื่อสต็อกสินค้าลดลงถึงระดับหนึ่ง ผ่านระบบ EDI  โดยส่วนใหญ่ผู้ซื้อและผู้ขายมักจะรู้จักกันล่วงหน้า และอาจทำเอกสารสัญญาที่เป็นกระดาษกันล่วงหน้า ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดจากการซื้อขายจะต่ำ
ตัวอย่างเว็บไซต์ Business-to-Business  (B2B)

http://www.tesco.com/












http://www.bigc.co.th/th/














http://www.siammakro.co.th/







http://www.ec21.com/








http://www.alibaba.com/









2. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทธุรกิจกับบริโภค(Business-to-Consumer หรือ B2C) หมายถึง การที่ธุรกิจขายสินค้าหรือบริการโดยตรงให้กับผู้บริโภค ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถฉกฉวยเป็นโอกาสในการต่อสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ได้
ตัวอย่างเว็บไซต์ Business-to-Consumer  (B2C)
http://www.abcjewelry.com/
http://www.pizza.co.th/
www.kwangham.com
 www.hammax.com,www.toesu.com
 www.pamanthai.com
http://www.dbdmart.com/
www.amazon.com 
www.thaiair.com 
 www.Walmart.com
www.etrade.com 

3. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer-to-Consumer หรือ C2C) เป็นการค้าระหว่างบุคคลกับบุคคล หรือระหว่างผู้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยกันเอง
ตัวอย่างเว็บไซต์ Consumer-to-Consumer  (C2C)
http://www.ebay.com







http://www.goonline.in.th






http://www.dealfish.co.th






http://www.thaishop.in.th/






http://www.tarad.com/







4.C2B (Consumer-to-business) ก็เป็นรูปแบบการค้าที่ใกล้ตัวมากๆ จนเรานึกไม่ถึง เป็นรูปแบบการค้าที่ Consumer หรือผู้ใช้นำสินค้ามา Reviews หรือวิเคราะห์สินค้า จนเว็บเราดังมีคนสนใจเข้ามาชมมาก เราก็จะทำธุรกิจ (Business) กับ Amazon โดยการเอาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับที่เรา Reviews มาขาย ซึ่งถ้าขายได้ Amazon ก็จะแบ่งตังให้กับเรา หรือแม้แต่ Adsense ก็เป็นธุรกิจแบบ C2B คือ Consumer ทำธุรกิจกับ Business โดยนำเสนอสิ่งที่ Business ต้องการ ซึ่งในกรณี Adsense ที่เขาต้องการก็คือเนื้อหาเว็บที่ดีมีประโยชน์ของ Consumer ที่ทาง Google จะเอาไปขายต่อให้กับพวกที่ต้องการโฆษณาบนเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสินค้าตนเอง หรือพวกที่ทำ Adwords ไงครับ
ตัวอย่างเว็บไซต์ Consumer-to-business  (C2B)
http://www.naiin.com/






http://www.amazon.com/





http://www.ebay.com







http://www.goonline.in.th






http://www.dealfish.co.th






5.  (B2E) Business-To-Employee การทำธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับพนักงาน มุ่งเน้นการให้บริการแก่พนักงานในด้านต่าง ๆ เช่น ข้อมูลของสินค้าและบริการ กิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างผู้ประกอบการ องค์กร กับพนักงาน โดยอาศัยระบบเครือข่ายอินทราเน็ต

https://tims.tescolotus.com/TIMS/

www.globalsources.com
http://pirun.kps.ku.ac.th/~b5128090/dex16.html
http://www.apple.com/
http://se-ed.com/


งานชิ้นที่2 ระบบการชำระเงินของประเทศไทย


จงเปรียบเทียบการชำระเงินของระบบต่อไปนี้

บัตร Debit card และ Credit card
Debit card ใคร ๆ ก็ทำได้ดั่งบัตร ATM ไม่ว่าคุณจะมีกะตังค์เป็นหมื่นล้านจากการขายหุ้น หรือเป็นเด็กนักเรียนที่ยังขอเงินจากผู้ปกครอง ใช้ได้ทั้งในและนอกประเทศในการจับจ่ายซื้อของในร้านที่รับบัตร Visa หรือ Master Card แต่ถ้าบัตรนี้หายต้องรีบตาลีตาเหลือกแจ้งอายัดบัตรทันทีโดยไม่ชักช้า เพราะถ้ามีใครเก็บบัตรได้แล้วนำไปรูดซื้อของ เงินในบัญชีก็จะหายไปอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเลวร้ายซะทีเดียว เพราะผู้ถือบัตรสามารถกำหนดวงเงินถอนเงินสดและวงเงินซื้อของได้ เช่น ถอนเงินได้วันละแสน แต่ซื้อของผ่านบัตรได้วันละห้าหมื่นเป็นต้น และถ้าไม่ประสงค์จะใช้ซื้อของก็เลือกได้เช่นกัน Debit card รุ่นใหม่ ๆ ที่บางธนาคารออกมาจะมี chip ติดอยู่บนบัตรเหมือนบัตรประชาชน ซึ่ง chip ที่ว่านี้เครื่อง ATM บางธนาคารเริ่มรองรับแล้ว เพื่อป้องกันการถูกขโมยข้อมูลอย่างที่โดนจากบัตรแถบแม่เหล็ก

Credit card นั้นผู้ที่จะมีได้ต้องมีอายุ 20 ขึ้นไป มีรายได้ขั้นต่ำตามที่ธนาคารชาติกำหนด ปัจจุบันราว 15,000 บาท (ข้อมูลเปลี่ยนแปลงทุกปี) หรืออาจทำบัตรเสริมจากบัตรหลักเพราะเป็นลูกหรือคู่สมรสของผู้ถือบัตรก็ได้ ซึ่งปัจจุบันบัตรประเภทนี้ยังแบ่งออกเป็นบัตรมาตรฐาน บัตรทอง บัตรแพลตตินั่ม บัตรไทเทเนี่ยม ซึ่งมีวงเงินและสิทธิประโยชน์ต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือให้ผู้ถือบัตรสามารถจับจ่ายผ่านร้านที่รับบัตรได้อย่างสะดวกโดยไม่ต้องพกเงินสดหรือมีเงินในบัญชีให้ตัดแบบเดบิตการ์ด และผู้ออกบัตรพุงปลิ้นจากการกินเปอร์เซนต์จากการจับจ่ายของผู้ถือบัตรจากร้านค้า


BAHTNET :  Media Clearing
ระบบโอนเงินรายใหญ่ (BAHTNET)
บริการหลัก คือ การโอนเงินระหว่างสถาบันการเงิน โดยเน้นที่มูลค่าธุรกรรมขนาดใหญ่ ผู้รับเงินสามารถถอนเงินจากบัญชีได้ทันที
วิธีการชำระเงินแบบมีผลทันที หรือ Real Time Gross Settlement (RTGS)
สมาชิก BAHTNET คือ ธนาคารแห่งประเทศไทย, ธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งหมด, ธนาคารต่างประเทศ, บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้บริหารระบบ

ระบบโอนเงินรายย่อย (Media Clearing)
สมาชิกสามารถวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาลพร้อมสัญญาซื้อคืนให้แก่ธนาคารแห่งประเทศไทยไว้ก่อน เมื่อมีการขาดเงินระหว่างตัดบัญชี ธนาคารแห่งประเทศไทยจะปล่อยกู้ให้ทันที
ในกรณีที่สมาชิกมีบัญชีกับธนาคารแห่งประเทศไทยตามสาขาต่าง ๆ มากกว่า 1 บัญชี เมื่อใดที่เกิดการขาดเงินที่บัญชีหนึ่ง ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถโอนยอดจากบัญชีอีกสาขาหนึ่งมาตัดได้ ให้ธนาคารสมาชิกใช้บริการตัดบัญชีเช็คระหว่างธนาคารผ่าน BAHTNET ทำให้สมาชิกสามารถบริหารบัญชีระหว่างสาขาของตนเองได้สะดวกขึ้นองค์ประกอบที่เพิ่มขึ้น คือ สามารถทำธุรกรรมส่งมอบและชำระราคาพร้อมกันได้ แบบมีผลทันที ซึ่งเหมาะสำหรับการซื้อขายและชำระราคาตราสาร
ทางการเงิน นอกจากนี้สมาชิกสามารถส่งคำสั่งผ่านระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์ได้


SWIFT: Western Union
ระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ (SWIFT)
  คำสั่งโอนระหว่างประเทศผ่านเครือข่ายสากล SWIFT หรือ Society for World wide Interbank Financial Telecommunication เกิดจากการรวมกลุ่มของสถาบันการเงิน เพื่อสร้างเครือข่ายการรับส่งข้อมูลทางการเงินระหว่างประเทศ

ระบบการโอนเงินระหว่างประเทศ (Western Union)
  ระบบนี้เป็นทางเลือกของการโอนเงินรายย่อยระหว่างประเทศ โดยผู้ให้บริการคือ บริษัท Western Union Financial Service


ช่องโหว่ของบัตรเครดิต
1. การขอใช้บัตรเครดิตในขณะนี้ทำได้ง่ายมาก เพียงแต่ส่งใบสมัครทางไปรษณีย์พร้อมเอกสารประจำตัว คือสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และสำเนาบัญชีเงินฝาก เมื่อผู้ให้บริการบัตรเครดิตอนุมัติก็จะส่งบัตรเครดิตมาให้ผู้ขอทางไปรษณีย์เช่นเดียวกัน โดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องพบหน้าค่าตากันแต่อย่างไร เป็นช่องทางให้ผู้ทุจริตลักลอบนำเอกสารประกอบคำขอดังกล่าวของคนอื่นไปใช้ขอบัตรเครดิตได้ จึงเป็นข้อสังเกตให้พึงระวังว่าต้องเก็บรักษาเอกสารสำคัญไว้ให้ดี2. ในกรณีที่ต้องการขอใช้บัตรเครดิต เวลากรอกใบสมัครฯ หากมีบริการเสริมส่วนใดที่ไม่ต้องการใช้ ต้องขีดคร่อมข้อความหรือช่องว่างที่ให้กรอกข้อความทิ้ง เช่น การขอให้คนอื่นมีสิทธิใช้บัตรเสริมคู่กับบัตรหลักของเรา, การขอเบิกถอนเงินสดอัตโนมัติ ฯลฯ เป็นการปิดช่องทางที่อาจเกิดการทุจริต3. เมื่อบัตรเครดิตสูญหายหรือถูกขโมยไป ผู้ใช้บัตรเครดิตยังคงต้องรับผิดชอบต่อรายการใช้บัตรเครดิตที่เกิดขึ้น จนกว่าจะได้แจ้งผู้ให้บริการบัตรเครดิตทราบถึงการที่บัตรสูญหายแล้ว จึงควรจะจดจำหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ให้บริการบัตรเครดิตไว้ เมื่อเกิดกรณีบัตรสูญหายจะต้องโทรศัพท์แจ้งระงับการใช้บัตรทันที หลังจากนั้นต้องหาวิธีแจ้งบัตรสูญหายให้มีหลักฐานการแจ้งไว้ด้วย เช่น แจ้งเป็นหนังสือส่งถึงผู้ให้บริการบัตรเครดิตโดยเก็บหลักฐานการส่งเพื่อใช้อ้างอิงต่อไป4. ระมัดระวังการค้างชำระหนี้อย่าให้กลายเป็นหนี้เสีย เพราะข้อมูลเครดิตจะถูกส่งไปเก็บไว้ที่ศูนย์ประมวลข้อมูลเครดิต หากในโอกาสหน้าที่ต้องทำกิจการเกี่ยวข้องกับการเงิน ก็อาจถูกตรวจสอบพบข้อมูลหนี้เสียใน บัญชีดำ ได้บัตรเครดิตจึงมีทั้งประโยชน์และอาจมีทั้งปัญหากับผู้ใช้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความระมัดการเก็บรักษาบัตรเครดิต การวางแผนใช้จ่ายอย่างรอบคอบ และถ้าหากมีปัญหาหนี้สินที่ไม่สามารถใช้หนี้คืนให้กับเจ้าหนี้ได้แล้วก็จะเป็นปัญหาที่ติดตัวไปในระยะยาวได้



รายชื่อผู้ให้บริการ Electronic Bill Presentment and Payment (EBPP)
ธนาคารยูโอบี
ธนาคารกสิกร
ธนาคารไทยพาณิชย์
ธนาคารTMB
ธนาคารกรุงศรี
ธนาคารเกียรตินาคิน
ธนาคารซิติแบงก์
HSBC
ธนาคารทิสโก้
ธนาคารธนชาต

นักศึกษาคิดว่าปัจจุบันการเข้ามามองเทคโนโลยี E-Commerce มีผลกระทบต่อนักศึกษาอย่างไรและคิดว่ามีผลดีหรือผลเสียหรือไม่อย่างไร
E-Commerce เป็นช่องทางที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสบายกว่าอย่างเห็นได้ชัก แถมยังแทบจะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยด้วยซ้ำ แต่ก็ไม่ดีสำหรับกลุ่มคนที่ทำไม่เป็นอาจจะตกเป็นเหยื่อของคนที่มีความประสงค์ร้ายๆได้ 

ข้อดี
1.เปิดดำเนินการค้า 24 ชั่วโมง
2.ดำเนินการค้าอย่างไร้พรมแดนทั่วโลก
3.ใช้งบประมาณลงทุนน้อย
4.ตัดปัญหาด้านการเดินทาง
5.ง่ายต่อการประชาสัมพัธ์โดย สามารถประชาสัมพันธ์ได้ทั่วโลก
ข้อเสีย
1.ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
2.ประเทศของผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ
3.การดำเนินการด้านภาษีต้องชัดเจน
4.ผู้ซื้อและผู้ขายจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเทคโนโลยีอินเทอร์เน

e-Commerce สามารถสร้างกลยุทธ์ในการแข่งขันกับคู่แข่งทางการค้าได้หรือไม่อย่างไร
ก่อนอื่นต้องรู้หรือมีข้อมูลของการทำ E-commerce คร่าวๆก่อน ว่ามันคือ อะไร ทำอย่างไร เริ่มต้นอย่างไร แต่สรุปแบบคร่าวๆมีดังนี้
1 ) เริ่มต้นด้วยการคัดเลือกโดเมน ซึ่งส่วนมากจะตั้งโดเมนแบบตามใจข้าพเจ้า ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ การตั้งโดเมนมีหลักเกณฑ์ของมัน ไม่ใช่ใครจะตั้งก็ตั้ง ตั้งโดเมนไม่เข้าท่าถึงขั้นล้มเหลวไปก็มาก ซึ่งผลที่ออกมาก็เลิกร้างไป เพราะได้โดเมนไม่เหมาะสม ถ้าไม่รู้จริงๆขอแนะนำให้ปรึกษากับผู้รู้จะดีกว่า ใครก็ได้ที่มีความรู้ในเรื่องของโดเมน
2 ) วางแผนสร้างเว็บไซต์ ซึ่งถ้าไม่มีความรู้ในเรื่องการเขียนโปรแกรม ขอแนะนำให้ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปหรือเว็บไซต์ระบบอัตโนมัติ แต่การเลือกใช้บริการแต่ละเจ้าก็ต้องดูรายละเอียดและหาข้อมูลให้ชัดเจน ในที่นี้เราขอแนะนำให้ใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป ทั้งนี้เพื่อท่านจะได้บริหารได้เองเต็ม 100% ควบคุมดูแลทุกอย่างไม่ต้องอาศัยใครหายใจแทน พึ่งตนเองดีที่สุด แต่ต้องดูประสิทธิภาพของแต่ละรายด้วยนะท่าน
3 ) โฆษณาเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมา เช่น การเพิ่มเว็บไซต์ในเว็บไซต์ดังๆหลายที่ การทำ Search Engine ซึ่งในปัจจุบันถือว่าเป็นหัวใจหลักๆของ E-commerce การโฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆ และการโฆษณาแบบออฟไลน์
4 ) การพัฒนาเว็บไซต์หรือการอัพเดท เว็บไซต์ต้องมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ เว็บไซต์ไม่มีการที่จะสร้างเสร็จแล้วเก็บไว้ ต้องมีการเคลื่อนไหวหรืออัพเดทอย่างต่อเนื่อง จึงจะเป็นเว็บไซต์ที่ดี ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นแบบคร่าวๆเริ่มต้นเท่านั้น และในความเป็นจริงแล้วท่านต้องจ่ายแบบต่อเนื่องแทบทุกขั้นตอน แต่ของเราจ่ายครั้งเดียวจบครับ ไม่ต้องเสียเวลาหาผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านจากที่ต่างๆให้วุ่นวายใจ